Sáng ngày 25/11/2022, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội.

27/11/2022 21:57 Số lượt xem: 189

Tiếp và làm việc với Đoàn, tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn

 chủ trì Hội nghị

Tiếp và làm việc với Đoàn, tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thay mặt Ban chỉ đạo đường Vành đai 4 tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Ngô Tân Phượng báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện dự án và quá trình triển khai Dự án nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc như sau:

- Theo quy định của Luật Đầu tư công, việc ứng vốn để chi trả bồi thường GPMB chỉ được thực hiện khi Dự án thành phần 1.3 được phê duyệt. Theo kế hoạch, Dự án phê duyệt trong tháng 01/2023. Mặt khác, Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ không hướng dẫn cơ chế đặc thù đối với nội dung này. Do vậy, các ngành tham mưu vẫn chưa có đủ cơ sở ứng vốn cho các địa phương thực hiện di chuyển mồ mà vào dịp cuối năm 2022.

- Các địa phương thống nhất báo cáo, đề xuất các bộ, ngành Trung ương rút ngắn các thủ tục, sớm thống nhất các hướng dẫn chi tiết các dự án thành phần chưa được phê duyệt. Cụ thể: Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm có hướng dẫn nội dung, thủ tục trình tự thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần; Chưa có văn bản thống nhất về hướng tuyến, giải pháp thiết kế nút giao, cầu vượt ngang, giải pháp kỹ thuật tại các vị trí tiếp giáp… để có đủ cơ sở pháp lý triển khai dự án thành phần.

- Theo số liệu báo cáo tổng hợp từ các địa phương, tổng mức đầu tư cho dự án thành phần 1.3: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 4 – địa phận tỉnh Bắc Ninh là 5.264 tỉ đồng, tăng khoảng 111% so với tổng mức đầu tư mà Quốc hội đã phê duyệt tại Nghị quyết số 56.

Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội 
kiểm tra thực địa đường Vành đai 4 đi qua thành phố Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo dự án có phương pháp làm việc sâu sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đề nghị sớm họp Ban Chỉ đạo để có sự thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến những vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đặt quyết tâm cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành và thành phố Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn giao các sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải nghiên cứu phương án để có cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý nhằm tháo gỡ, triển khai dự án thành phấn 1.3 một cách tốt nhất; Đề nghị đơn vị tư vấn và các cơ quan chức năng của Hà Nội quan tâm các Nút giao quy hoạch và các nhánh lên xuống của Bắc Ninh để đảm bảo quá trình khai thác, vận hành hiệu quả, phát huy không gian, dư địa phát triển của vành đai 4.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đặt quyết tâm cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tốt tiến độ của Dự án.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận tại cuộc họp:

Ban Chỉ đạo đánh giá cao công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội của tỉnh Bắc Ninh. Từ thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh đến phân công, phân cấp, phân quyền xuống các địa phương (có đường Vành đai 4 đi qua) rất chi tiết, cụ thể. Công tác thực hiện của các Sở, Ngành, Địa phương nhanh chóng và đạt được được những kết quả bước đầu; công tác triển khai nhanh, đảm bảo tiến độ.

- Dự án thành phần 1 là dự án trọng điểm, giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất, quyết định tiến độ của dự án. Liên quan đến vấn đề này còn tồn tại nhiều vướng mắc. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh cần chỉ đạo quyết liệt, làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Trước mắt, thời điểm từ nay đến cuối năm cần tập trung ưu tiên việc di chuyển Mộ.

- Sau buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên, sẽ họp Ban Chỉ đạo để đi đến thống nhất những khó khăn, vướng mắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó: Đối với tỉnh Bắc Ninh, Báo cáo Bộ GTVT, Chính phủ chấp thuận, cho phép điều chỉnh đường sắt đi trên cao (đảm bảo đồng bộ phù hợp với đường VĐ.4 đi cao); mở rộng cầu  qua Sông Đuống (Cầu Mão Điền – Chi Lăng) đáp ứng lưu thông cho xe thô sơ; về vấn đề ứng vốn....Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan Trung ương, các Bộ ngành song hành cùng 3 địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay trong quá trình thực hiện dự án.

- Đề nghị các đơn vị Tư vấn, Ban quản lý dự án triển khai nhanh các phương án di dời hạ tầng kỹ thuật (Đặc biệt là di dời đường điện cao thế).

- Về vấn đề ứng vốn, hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên tham khảo mô hình của thành phố Hà Nội: ứng vốn Ngân sách địa phương hoặc Quỹ đầu tư đầuphát triển trên nguyên tắc hồ sơ chi trả phải chặt chẽ, quyết toán theo quy định. Sau sẽ bố trí vốn từ Dự án Vành đai 4 hoàn trả vốn ứng của địa phương. Xác định rõ ràng vốn dự án Vành đai 4 chỉ dùng cho đền bù GPMB trong phạm vi dự án đường Vành đai 4.

 

 

Kim Trung Kiên
Nguồn: Phòng Quản lý Chất lượng Công trình giao thông

Thống kê truy cập

Online : 5424
Đã truy cập : 84649194